Mục lục

Thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 2023

Dịch vụ thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trọn gói, uy tín.

Trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay, các doanh nghiệp thường không chỉ phát triển trong phạm vi lãnh thổ một quốc gia, khu vực mà còn mong muốn mở rộng chi nhánh ra nhiều quốc gia, vươn ra toàn thế giới. Khi các công ty này muốn mở thêm chi nhánh tại các quốc gia khác nhau để thực hiện các hoạt động kinh doanh, họ cần tuân thủ pháp luật của nước sở tại. Đối với thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam, việc Thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật và mỗi thương nhân nước ngoài chỉ được thành lập tối đa một văn phòng chi nhánh tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Ngày 25 tháng 01 năm 2016, chính phủ ban hành Nghị định số 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thay thế Luật số 72 ngày 25 tháng 7 năm 2006 Nghị định của Chính phủ số /2006 /NĐ-CP quy định chi tiết pháp luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Nghị định 07/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/03/2016.

A. Theo đó, thương nhân nước ngoài chỉ được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận.

2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký.

3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ.

4. Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

5. Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

B. Hồ sơ thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký.

2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tương đương của thương nhân nước ngoài.

3. Văn bản bổ nhiệm/bổ nhiệm người phụ trách chi nhánh của công ty nước ngoài.

4. Bản sao báo cáo tài chính đã được kiểm toán hoặc văn bản chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính của năm tài chính gần nhất hoặc tài liệu tương đương của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân đặt trụ sở chính. Do thương nhân nước ngoài thành lập hoặc xác nhận, chứng minh có hoạt động kinh doanh ở nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.

5. Một bản sao điều lệ hoạt động của Chi nhánh

6. Bản sao có công chứng Hộ chiếu hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người phụ trách chi nhánh.

7. Tài liệu về địa điểm dự kiến ​​thành lập chi nhánh, bao gồm: bản sao Biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao văn bản xác nhận thương nhân có quyền phát triển và sử dụng địa điểm để thành lập chi nhánh. Chi nhánh công ty nước ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an toàn, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật. Chi nhánh không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở.

Thương nhân nước ngoài nộp dữ liệu cho Cơ quan cấp phép (Bộ Công Thương) trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện). Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép xem xét và yêu cầu hồ sơ bổ sung những chỗ chưa đầy đủ, hợp lệ. Hồ sơ bổ sung chỉ có thể được yêu cầu nhiều nhất một lần trong quá trình xử lý đơn.

Bạn cần biết: Dịch vụ thành lập công ty tại Việt Á

C. Thời hạn cho phép thành lập chi nhánh.

Giấy phép của chi nhánh nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nước ngoài hoặc giấy tờ tương đương, nếu giấy tờ đó có quy định về thời hạn sử dụng.

D. Tiêu chuẩn của trưởng chi nhánh.

1. Người đứng đầu văn phòng chi nhánh phải chịu trách nhiệm trước thương nhân nước ngoài về các hoạt động của mình cũng như của văn phòng chi nhánh trong phạm vi được thương nhân nước ngoài ủy quyền.

2. Nếu người phụ trách chi nhánh tiến hành các hoạt động ngoài phạm vi được công ty nước ngoài cho phép thì phải chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình.

3. Trưởng văn phòng chi nhánh phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu văn phòng chi nhánh theo quy định của pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Việc ủy ​​quyền này phải được sự chấp thuận của công ty nước ngoài. Chi hội trưởng chịu trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao.

4. Trường hợp hết thời hạn ủy quyền quy định tại điểm 3 nêu trên mà người đứng đầu chi nhánh chưa về Việt Nam và không có giấy ủy quyền nào khác thì người được ủy quyền có quyền tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu chi nhánh. Giữ chức vụ người đứng đầu chi nhánh trong phạm vi được ủy quyền cho đến khi người đứng đầu chi nhánh về làm việc tại chi nhánh hoặc cho đến khi công ty nước ngoài bổ nhiệm người khác làm người đứng đầu chi nhánh.

5. Trường hợp người đứng đầu chi nhánh không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền, nghĩa vụ của người đứng đầu chi nhánh mà ở lại Việt Nam trên 30 ngày hoặc chết, mất tích, bị tạm giam, phạt tù nếu thương nhân nước ngoài tránh trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, thương nhân nước ngoài phải cử người khác đứng đầu chi nhánh.

6. Người phụ trách chi nhánh nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:

  • Người phụ trách khác của Văn phòng đại diện nước ngoài.
  • Người phụ trách cùng văn phòng đại diện nước ngoài.
  • Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo pháp luật Việt Nam.

E. Thẩm quyền cấp phép thành lập chi nhánh.

Thương nhân nộp hồ sơ cho Bộ Công Thương để thành lập Chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

F. Công bố thông tin chi nhánh.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn và thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh, cơ quan cấp Giấy phép đăng tải trên trang thông tin điện tử của mình những nội dung sau:

– Tên, địa chỉ của chi nhánh.
– Tên, địa chỉ trụ sở chính của thương nhân nước ngoài.
– Người phụ trách chi nhánh.
– Số giấy phép, ngày cấp, thời hạn thành lập chi nhánh và cơ quan cấp giấy phép.
– Hoạt động của các đơn vị trực thuộc.
– Ngày cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập chi nhánh.

H. 6 lý do Tại sao khách hàng nên chọn Việt Á để thuê làm Thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?

1. Kinh nghiệm và Uy tín: Việt Á là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm và uy tín trên thị trường.

2. Đội ngũ chuyên gia và nhân viên giàu kinh nghiệm: Việt Á có đội ngũ chuyên gia và nhân viên có trình độ cao, được đào tạo bài bản trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam. Bằng sự tận tâm và nhiệt tình, đội ngũ sẽ hỗ trợ khách hàng từ khâu lập kế hoạch đến hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.

3. Chất lượng dịch vụ: Việt Á cam kết mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, đảm bảo tiến độ, chính xác và an toàn trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, Việt Á còn cung cấp dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp nhằm đảm bảo sự thoải mái và yên tâm của khách hàng.

4. Đa dạng gói dịch vụ: Việt Á cung cấp nhiều gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu và ngân sách của khách hàng. Khách hàng có thể lựa chọn từ các gói dịch vụ tiết kiệm đến các gói dịch vụ cao cấp sao cho phù hợp với nhu cầu của mình nhất.

5. Giá cả hợp lý và minh bạch: Yue A cam kết giá cả hợp lý và minh bạch để đảm bảo không phát sinh chi phí ẩn. Trước khi sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ được báo trước mức phí cụ thể.

6. Hỗ trợ khách hàng nhiệt tình: Việt Á luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là thành công của chúng tôi”. Với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình, Việt Á luôn đồng hành và hỗ trợ khách hàng trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Mọi thông tin về Thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, vui lòng liên hệ công ty Việt Á để được tư vấn chi tiết.

Câu hỏi thường gặp

Để thành lập chi nhánh tại Việt Nam, thương nhân nước ngoài cần cung cấp các giấy tờ và thực hiện các thủ tục như đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép đầu tư, cấp giấy phép hoạt động và đăng ký thuế. Chi nhánh cần có đại diện pháp lý tại Việt Nam, nếu không thì thương nhân nước ngoài có thể thuê một công ty luật hoặc một cá nhân đại diện.

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thể kinh doanh trong các lĩnh vực mà thương nhân nước ngoài đã đăng ký kinh doanh tại quốc gia của họ. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của chi nhánh phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Thương nhân nước ngoài cần đáp ứng các yêu cầu như có quỹ đầu tư đủ, có kế hoạch kinh doanh, có bản sao các giấy tờ pháp lý như giấy phép đầu tư, giấy phép kinh doanh và hợp đồng thuê văn phòng.

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải đăng ký thuế theo quy định của Luật Thuế Việt Nam. Thông thường, nếu chi nhánh có hoạt động kinh doanh thì cần đăng ký thuế GTGT, thuế TNDN và các khoản thuế khác.

Có, chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải thực hiện việc báo cáo tài chính hàng năm. Báo cáo tài chính phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và được thực hiện bởi một công ty kiểm toán độc lập.

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có quyền tự quản lý hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đảm bảo tuân thủ pháp luật và các quy định của chính phủ Việt Nam, chi nhánh cần phải tuân thủ các quy định về quản lý kinh doanh, thuế và các quy định khác của pháp luật Việt Nam. Các quyết định lớn hoặc liên quan đến quyền lợi của thương nhân nước ngoài thường cần được sự chấp thuận của đại diện pháp lý tại Việt Nam.

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận